Ngày 20/9, một tuần sau hỏa hoạn tại chung cư mini 10 tầng ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội thông báo nguyên nhân gây cháy do "chập mạch điện đường dây dẫn điện tại khu vực của bình ắc quy" nằm ở phần đầu của chiếc xe máy tay ga.
Khi vụ cháy xảy ra đêm 12/9, xe này để ở khu vực giáp tường phía nam tầng một của chung cư mini. Tầng một lúc đó có gần trăm chiếc xe máy, xe đạp của cư dân.
Theo kết quả giám định, từ chiếc xe ga, lửa lan vào khu vực cáp điện và các hộp công tơ điện lắp trên tường tầng một. Sau hoả hoạn, bốn bình chữa cháy được mang đi giám định, kết quả ba bình chưa sử dụng.
Vì sao xe máy tự chập điện dù không di chuyển?
Theo các chuyên gia, có rất nhiều lý do dẫn tới cháy, nổ ở môtô, xe máy và cả ôtô. Trong đó chủ yếu là rò rỉ nhiên liệu kết hợp với tia lửa từ chập điện, hoặc nhiệt sinh ra từ động cơ quá nóng kết hợp với rò rỉ nhiên liệu.
Các chuyên gia kỹ thuật về xe máy cho biết, xe không khởi động rất khó tự cháy, nhưng thực tế vẫn có trường hợp hy hữu. Cụ thể như vào năm 2018, vụ cháy chung cư Carina, TP HCM cũng có nguyên nhân là khi chiếc xe tay ga nhãn hiệu Attila tự bốc cháy trong hầm lúc rạng sáng ngày 23/3 làm 13 người chết, hàng chục người bị thương.
Theo các chuyên gia, thì có 4 nguyên nhân chính khiến một chiếc xe máy không di chuyển nhưng có thể bị cháy gồm:
Nguyên nhân rò rỉ nhiên liệu: Một chiếc xe máy khi đang đỗ trong hầm xe, nếu không được sử dụng trong thời gian dài, nhiên liệu có thể rò rỉ ra ngoài, khi gặp điều kiện đúng khu vực có nhiệt độ cao hoặc, nơi có một nguồn lửa nhỏ có thể gây cháy.
Với xe hiện nay sử dụng phun xăng điện tử, tỷ lệ này là rất hiếm, nhưng nếu xe sử dụng chế hòa khí đời cũ, hơi xăng có thể dễ thoát ra ngoài, trở thành nguồn dẫn lửa rất nhanh, đặc biệt với các xe mới sử dụng, các bộ phận còn rất nóng.
Trên thực tế ở Việt Nam cho thấy đã có vụ cháy do rò rỉ nhiên liệu, xảy ra trên cả ô tô, xe máy.
Hệ thống điện và pin: Lỗi trong hệ thống điện hoặc pin không tốt có thể dẫn đến một hiện tượng gọi là nguồn lửa nhỏ hoặc lớn. Nếu có một sự cố điện, nó có thể tạo ra tia lửa hoặc nhiệt độ cao đủ để kích hoạt cháy với xăng hoặc các chất khí bị rò rỉ.
Thông thường, dây dẫn điện bình ắc-quy (dây âm và dương) được tách biệt hoàn toàn, bao bọc cẩn thận. Nhưng nếu vì một lý do nào đó như vỏ dây bị rách do xuống cấp theo thời gian, sửa chữa nhưng không được bọc nối lại cẩn thận khiến hai cực âm, dương tiếp xúc với nhau mà không qua vật tiêu thụ điện, tức đoản mạch, sẽ gây cháy.
Thiết bị điện tử: Một số thiết bị điện tử trong xe máy có thể chậm tiêu hao năng lượng sau khi tắt nguồn, và đôi khi chúng vẫn tiếp tục tiêu tốn điện ngay cả khi xe không hoạt động. Nếu có sự cố nào đó trong các thiết bị này, chúng có thể gây ra sự nóng lên và tạo ra điều kiện cho một vụ cháy.
Sự can thiệp không đúng cách hoặc lỗi của người sử dụng: Đây được coi là nguyên nhân phổ biến, khi nhiều chủ xe thường lắp thêm các thiết bị, độ thêm hệ thống đèn, còi..., điều này dẫn đến sự quá tải hệ thống điện và tạo điều kiện cho các sự cố về điện dẫn đến nguy cơ chập cháy cao.
Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, nếu bảo dưỡng định kỳ ở các đại lý chính hãng hoặc cửa hàng lớn, có uy tín, người dùng có thể yên tâm vì khả năng chập mạch là rất khó. Qua sự việc trên, các chuyên gia cũng có lời khuyên với người sử dụng xe khi sửa chữa những vấn đề liên quan tới điện, cần sử dụng các bộ phận đúng chuẩn như cầu chì, dây dẫn..., không nên chắp nối nhiều mà nên thay mới.
Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để phát hiện sớm nhất các vấn đề có thể gây ra nguy cơ cháy, nổ như chuột cắn, rách vỏ dây dẫn điện ác quy...
Nếu thấy xe có bất thường như: khó khởi động, có tiếng nổ lạ, điện chập chờn,... thì người sử dụng phương tiện cần mang xe đi kiểm tra ngay.
Ngoài ra, khi sử dụng, người dùng không nên đỗ xe ở không gian kín ngay khi vừa đi về. Thay vào đó, nên tắt máy, đợi xe nguội trong vài phút rồi mới đẩy xe vào nơi đỗ. Xe máy không nên đỗ gần những vật liệu dễ cháy, hoặc gần nguồn điện của gia đình, chung cư, bãi đỗ.